ไม้ OSB เกรดมาตราฐาน OSB-2 1220 มม.X 2440 มม. หนา 9-18 มม.


ไม้ OSB เกรดมาตราฐาน OSB-2 1220 มม.X 2440 มม. หนา 9-18 มม.
ไม้ OSB เป็นเกรด OSB-2 มาตราฐานสำหรับงานทั่วไป งานโครงสร้างภายนอก ภายใน งานตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ มีความแข็งแรงและความทนทาน รองรับน้ำหนัก และกันความชื้นได้ตามมาตรฐาน ราคาถูก
วัสดุ: Wood, Poplar, Pine, Hardwood
กาว: WBP, melamine, MR
ขนาด:
1220 มม.X 2440 มม.
ความหนา:
9 มม. 9.5 มม. 11 มม. 12 มม. 15 มม. 18 มม.
ไม้อัด osb แม้มีคุณสมบัติที่ดี แต่ก็ยังมีข้อจำกัดความให้ควรระวังในการใช้งานพอสมควร
ไม้อัด osb แม้ว่าจะมีคุณสมบัติในการใช้งานที่ไม่ต่างจากไม้ทั่วไป สามารถนำมาใช้ได้ทั้งกับงานตกแต่งภายใน-ภายนอก และยังนำมาเป็นส่วนประกอบในงานก่อสร้างที่อยู่อาศัยได้อีกด้วย ความแข็งแรงคงทนของไม้อัดประเภทนี้เกิดขึ้นจากการนำเอาเศษไม้ทั้งไม้เนื้ออ่อนและไม้เนื้อแข็ง มาวางเรียงกันในทางเดียวกันอัดรวมกันทั้งหมด 3 ชั้นและใช้เรซิ่นในการยึดเกาะไม้ให้เข้ากัน จนออกมาเป็นแผ่นไม้อัดที่มีความหนา
สามารถตัด เจาะ และยึดเกาะได้เหมือนกับไม้ทั่วไป มีสีสันที่สวยงามและยังมีลวดลายที่สวยงามเกิดขึ้นจากการเรียงตัวของไม้ที่ถูกอัดอยู่ภายในไม้อัด osb แม้ว่าจะมีครบทุกอย่างไม่ต่างจากไม้จริงทั่วไปแต่ในความทนทานอาจจะเทียบกับไม้จริงทั่วไปไม่ได้ หากไม่มีการเคลือบผิวไม้อัดด้วยสารที่ช่วยกันความชื้นและกันปลวกไม้ osb จะยิ่งมีความทนทานมากยิ่งขึ้นและมีอายุการใช้งานมากยิ่งขึ้น ด้วยการทาเคลือบผิวไม้อยู่เสมอ หากหมั่นทาเคลือบผิวไม้ให้บ่อยก็จะเป็นการต่ออายุการใช้งานของไม้อัดประเภทนี้ไปได้อีกยาวนานตามความต้องการ
ไม้อัด osb จึงสามารถใช้ในงานทั้งภายนอกและภายในได้ทั้งหมด หากเป็นงานภายนอกอาจจะต้องหมั่นเคลือบผิวไม้ให้มีความทนทานมากยิ่งขึ้นอยู่เสมอ แต่หากเป็นงานภายในอาจจะไม่จำเป็นต้องเคลือบผิวไม้อยู่บ่อยครั้งเช่นงานภายนอก แต่หากปล่อยให้ผิวเคลือบไม้เสื่อมไปตามสภาพอากาศในไม่ช้าไม้ก็จะเริ่มผุและเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เมื่อไม้เริ่มเสื่อมแล้วอาจจะช้าไปหากมานั่งเคลือบไม้ภายหลัง และแม้ว่าไม้จะทนต่อสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี แต่ด้วยเพราะไม้ใช้การอัดมาทำให้หนาแน่นขึ้นจึงง่ายมากที่ความชื้นจะเข้าไปแทรกอยู่ภายในเนื้อไม้ได้
แม้ว่าไม้อัด osb จะไม่ได้หดตัวหรือผุพังไปในพริบตาหรือในเวลาอันรวดเร็วเหมือนไม้อัดทั่วไป แต่หากไม่สนใจและใส่ใจในเรื่องของความชื้นก็จะทำให้ไม้ค่อย ๆ ผุไปเรื่อย ๆ จนเสื่อมสภาพในที่สุดนั้นเอง เช่นเดียวกันกับการถูกปลวกกัดเจาะหากว่าไม้ osb ไม่มีการเคลือบสารกันปลวกเอาไว้ ไม้อัดประเภทนี้จะเป็นอาหารชั้นหนึ่งสำหรับปลวก และเมื่อปลวกกัดเจาะเนื้อไม้แล้วการที่จะให้ไม้อัดกลับมาสภาพสวยงามเหมือนเดิมคงเป็นเรื่องที่ยาก ดังนั้นข้อจำกัดความของไม้อัดประเภทนี้ที่มีอยู่จึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด


0 ความคิดเห็น: