ไม้ OSB เกรดมาตราฐาน OSB-2 1250 มม.X 2500 มม. หนา หนา 9-18 มม.


ไม้ OSB เกรดมาตราฐาน OSB-2 1250 มม.X 2500 มม. หนา 9-18 มม.
ไม้ OSB เป็นเกรด OSB-2 มาตราฐานสำหรับงานทั่วไป งานโครงสร้างภายนอก ภายใน งานตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ มีความแข็งแรงและความทนทาน รองรับน้ำหนัก และกันความชื้นได้ตามมาตรฐาน ราคาถูก
วัสดุ: Wood, Poplar, Pine, Hardwood
กาว: WBP, melamine, MR
ขนาด:
1250 มม.X 2500 มม.
ความหนา:
9 มม. 9.5 มม. 11 มม. 12 มม. 15 มม. 18 มม.
ข้อควรระวังในการใช้ไม้อัด osb
ไม้อัด osb คือวัสดุที่ถูกนำมาใช้ทนแทนงานไม้ในปัจจุบัน ผลิตจากการนำชิ้นไม้ขนาดเล็ก ๆ หลาย ๆ ขนาด รูปแบบและความยาวมาใช้ร่วมกัน ซึ่งบางครั้งอาจเป็นเนื้อไม้คนละชนิดกันอีกด้วย โดยประสานแผ่นเศษไม้เหล่านี้ด้วยส่วนผสมที่มีองค์ประกอบของกาวเข้าไว้ด้วยกัน โดยจะจัดเรียงให้เสี้ยนไม้ต่าง ๆ นี้อยู่ในทิศทางเดียวกันในแต่ละเนื้อชั้นของไม้ ซึ่งโดยทั่วไปไม้ osb จะมีจำนวนชั้นไม่น้อยกว่า 3 ชั้น โดยแต่ละชั้นไม้จะวางสลับลายเสี้ยนไม้ให้ขวางและตั้งฉากกัน เพื่อเสริมความคงทนแข็งแรง จากนั้นวัสดุชนิดนี้จะถูกนำไปอัดด้วยความร้อนเพื่อให้เนื้อวัสดุผสานเข้ากัน แล้วจึงตัดแต่งแผ่นไม้ให้มีขนาดกว้าง ยาวตามต้องการต่อไป
อย่างไรก็ตามการนำไม้อัด osb มาใช้นั้นจะมีข้อควรระวังในการการใช้งานอยู่บ้าง ดังนี้
1. วัดขนาดพื้นที่ให้ดี โดยมากแล้วไม้อัดชนิดนี้จะตัดเป็นแผ่น ๆขนาดสำเร็จรูปตายตัวมาแล้ว ดังนั้นเพื่อความคุ้มค่าในการติดตั้ง จึงควรวัดระยะพื้นที่ที่จะทำการติดตั้งให้ดีเสียก่อน
2. ห้ามติดตั้งบริเวณที่อยู่ใกล้เปลวไฟหรือความร้อนสูง ๆ เพราะไม้อัด osb นั้นเป็นวัสดุที่มีองค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นไม้จากธรรมชาติ จึงควรระมัดระวังไม่นำไปใช้งานในบริเวณที่มีประกายไฟ หรือเกิดสะเก็ดไฟต่าง ๆ ได้ง่าย เพราะมีความเสี่ยงที่จะติดไฟได้นั่นเอง
3. ความทนทานต่อปลวกยังไม่สูงมากนัก เนื่องจากวัสดุส่วนใหญ่ที่นำมาใช้ผลิตไม้อัดชนิดนี้นั่นยังเป็นส่วนผสมของไม้ตามธรรมชาติอยู่มาก จึงไม่สามารถป้องกันการกัดแทะของปลวกหรือสัตว์กัดแทะต่าง ๆ ได้สูงเหมือนวัสดุไม้เทียมชนิดอื่น ๆ จึงควรทาน้ำยาป้องกันเอาไว้ด้วยในกรณีที่ใช้งานในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อแมลงกัดแทะต่าง ๆ เหล่านี้
ดังนั้นจะเห็นว่าไม้อัด osb ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนไม้ตามธรรมชาติที่นับวันจะยิ่งหาได้ยากขึ้นทุกวัน แต่ก็มีข้อดีที่มีความทนทานสูงกว่า ทั้งยังเห็นลายของเสี้ยนไม้ที่นำมาใช้ผลิตไม้ osb ได้อย่างชัดเจน จึงสามารถนำพื้นผิวของวัสดุนี้มาตกแต่งบ้านและโครงสร้างต่าง ๆได้ทันที โดยไม่ต้องทาสีเคลือบทับอีก

0 ความคิดเห็น: